Catalogue
Thực tế ảo VR và Thực tế ảo tăng cường AR - Sự khác biệt
go to top

Thực tế ảo VR và Thực tế ảo tăng cường AR - Sự khác biệt

Đặc tính của thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường đó là sự tương tác và hòa nhập (immersive). Cả hai đều nhận được rất nhiều sự quan tâm của giới truyền thông và hứa hẹn cho sự phát triển to lớn. Vậy sự khác biệt giữa thực tế ảo và thực tế tăng cường là gì?

Đặc tính của thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường đó là sự tương tác và hòa nhập (immersive). Cả hai đều nhận được rất nhiều sự quan tâm của giới truyền thông và hứa hẹn cho sự phát triển to lớn. Vậy sự khác biệt giữa thực tế ảo và thực tế tăng cường là gì?

Thực tế ảo là gì?

Thực tế ảo (VR – Virtual reality) là môi trường được giả lập bởi con người, mô phỏng không gian thực tế và hiển thị trên màn hình máy tính thông qua kính VR. Thực tế ảo mang lại cho người xem những trải nghiệm thực tế nhất như họ đang thực sự tồn tại trong chính không gian đó. Tích hợp các đa phương tiện như âm thanh, TVC, google map,… sự trải nghiệm thực tế với môi trường càng được gia tăng.

vr và ar

 

Thực tế ảo tăng cường là gì?

Thực tế ảo tăng cường (AR) là một công nghệ phát triển đi sâu hơn từ công nghệ VR (Virtual reality). AR tập trung vào việc kết hợp giữa thế giới thật với thông tin ảo, không phải tách bạn ra một không gian riêng như VR. AR cho phép bạn tương tác với không gian ảo ngay trong đời thật, bạn sẽ được sờ, chạm vào mọi thứ trong không gian đó và ở bạn và môi trường đó có sự tương tác qua lại với nhau.

Lấy 1 ví dụ đơn giản bạn sẽ hiểu rõ hơn. Trò chơi Pokemon Go - nó là một trò chơi trên smartphone, rõ ràng là ảo. Nhưng tọa độ của bạn trong game lại chính là tọa độ của bạn ngoài đời thực, bản đồ trong game chính là bản đồ thành phố bạn đang ở, và những trạm PokeStop mà bạn dừng lại để lấy vật phẩm là những địa danh nào đó có thật ngay trong chính thành phố của bạn. Sự kết hợp giữa thật và ảo như thế chính là AR.

VR & AR mang lại những trải nghiệm sinh động hơn. Nhờ vào công nghệ VR & AR mà những hình ảnh đơn điệu nhàm chán trên sách vở, tạp chí hay trên những catology, … sẽ được tái hiện bằng những hình ảnh thực tế trên môi trường thực tế ảo. Chỉ cần một chiếc điện thoại hoặc máy tính bảng, giáo viên có thể tạo ra một bài giảng sinh động hay khách tham quan sẽ được đặt chân du lịch ở một vùng đất, địa danh hoàn toàn mới lạ và ấn tượng. Đặc biệt với các lĩnh vực trang trí nội thất, showroom triễn lãm, … VR & AR thực sự là một vũ khí marketing hạng nặng.

(Bạn có thể tham khảo bài viết: http://vr3d.com.vn/vr-3d/ung-dung-thuc-te-ao--vr-3d-virtual-reality-3d-trong-showroom-trien-lam ).

Dù thế nào đi nữa, cả VR lẫn AR đều là những công nghệ được chào đón và hứa hẹn sẽ mang đến nhiều thay đổi trong cách con người giao tiếp với công nghệ trong tương lai.

Khách hàng tiêu biểu